เชลซี ที่เปลี่ยนไป

เชลซี ที่เปลี่ยนไป
     ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2020/21 เป็นฤดูกาลที่ เชลซี สามารถคว้าแชมป์ UCL ไปครองได้ ซึ่งในช่วงนั้น เชลซี มีการเล่นแบบเป็นระบบ โค้ชวางแท็คติก ในการเล่นแต่ละเกมได้อย่างเฉียบแหลม และนักเตะทุกคนมีความกระหายที่จะเล่นตลอดเวลา หลายคนคงคิดถึงบรรยากาศแบบนั้น พอมาดูในปัจจุบัน หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปเป็นคนละทีม อะไรที่เกิดขึ้นกับ เชลซี วันนี้เราจะพามาพูดถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ เชลซี เปลี่ยนไปครับ
1. การปลด โทมัส ทูเคิล
เชลซี ที่เปลี่ยนไป

การมาของ ทูเคิล นับว่าเป็นความหวังใหม่ของ เชลซี หลังจากเข้ามาคุมทีมในปี 2021 และสามารถพาทีม ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และสโมสรโลก ได้ในเวลาไม่นาน แต่เมื่อฤดูกาล 2022/23 ทูเคิล เริ่มต้นซีซั่นไม่ดีสักเท่าไหร่ บวกกับความคิดไม่ตรงกับ บอร์ดบริหาร ทำให้สุดท้ายต้องปลด ทูเคิล พ้นจากตำแหน่งผู้จัดการทีม และนี่คือหนึ่งปมใหญ่ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ เชลซี มีฤดูกาลที่ล้มเหลว  

2. พอตเตอร์ ไม่เวิร์ค
เชลซี ที่เปลี่ยนไป

หลังจาก ทูเคิล โดนปลดจากตำแหน่ง ผู้จัดการทีม เชลซี ก็แต่งตั้ง แกรม พอตเตอร์ ขึ้นมาคุมทีม ซึ่งในขณะนั้น พอตเตอร์ เป็นกุนซือที่น่าจับตามอง หลังจากสร้างทีมอย่าง ไบรท์ตัน ขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ความหวังใหม่ของแฟน เชลซี มาได้ไม่นาน หลังจากฟอร์มแย่ต่อเนื่อง นักเตะหลายคนเริ่มแสดงอาการไม่พอใจ ท่ามกลางแฟนบอลที่โห่ไล่ พอตเตอร์ ทำให้ช่วงนั้น สปิริตของทีม เชลซี เริ่มหายลงไปเรื่อยๆเช่นกัน

3. อาการบาดเจ็บของนักเตะ
เชลซี ที่เปลี่ยนไป

แน่นอนว่าการที่ผลงานย่ำแย่ หลายคนอาจจะโทษ พอตเตอร์ ที่วางแท็คติก ได้ไม่ดีพอ ไม่มีการแก้เกม รวมถึงการที่ไม่สามารถซื้อใจนักเตะในทีมได้ แต่ถ้าเรามองดูดีๆ นักเตะของ เชลซี ในฤดูกาลนี้ ทยอยกันเจ็บ เกือบครึ่งทีม พอมีคนหายเจ็บกลับมา ก็จะมีผู้เล่นเจ็บเพิ่ม ทำให้ เชลซี ไม่มีชุดนักเตะหลัก หรือที่เรียกว่า 11 ตัวจริง ที่ลงเล่นติดต่อกัน เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจกันในการเล่น เราจะเห็น เชลซี มีการเปลี่ยนแผนการเล่น รวมถึงหน้าตานักเตะจะเปลี่ยนไปในและเกม คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่มีนักเตะบาดเจ็บเยอะ อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ เชลซี มีฤดูกาลที่น่าผิดหวัง

4. กองหลังรั่ว กองหน้าไม่คม
เชลซี ที่เปลี่ยนไป

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ เชลซี ฟอร์มตกอย่างหน้าใจหาย ก็คงไม่พ้นการที่ เกมรับ เสียประตูกันง่าย และเกมรุก ที่ใช้โอกาสเปลือง ยิงทิ้งยิงขว้างซะเป็นส่วนใหญ่ ในแต่ละเกม ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสในการทำประตู แต่หลายต่อหลายนัด เราจะเห็นว่า เชลซี มีปัญหาในจังหวะสุดท้าย และในทางกลับกัน เกมรับของ เชลซี ก็พร้อมเสียประตู ตลอดเวลา ทำให้ในปัจจุบัน เชลซี ยังคงรั้งอยู่ในครึ่งล่างของตารางคะแนน

5. สปิริตในทีมย่ำแย่
เชลซี ที่เปลี่ยนไป

ในยุคก่อนๆ ไม่ว่าจะในยุคไหน สปิริตในทีมของ เชลซี ค่อนข้างดี จะเห็นได้จากในสนาม เวลามีเหตุการณ์ที่ค้านสายตา โค้ชและนักเตะ ก็จะแสดงอาการไม่พอใจ กดดันผู้ตัดสินทันที แต่ในการคุมทีมของ พอตเตอร์ เหตุการณ์ดังกล่าว เราแทบจะไม่เห็นสักเท่าไหร่ นักเตะต่างคนต่างเล่น ไม่สนใจระบบทีม จนในที่สุด เชลซี ก็ต้องปลด พอตเตอร์ และได้แต่งตั้ง แลมพาร์ด เข้ามาคุมทีมชั่วคราว จนจบฤดูกาล

แต่จนถึงตอนนี้ เชลซี กลับมีผลงานแย่ขึ้นเรื่อยๆ แฟนบอลหลายคน คงมองไปที่ปีหน้า ที่จะได้ตัวกุนซืออย่าง โปเช็ตติโน่ เข้ามาล้างระบบให้มันดีขึ้น การเรียกความมั่นใจของนักเตะให้กลับมา และแน่นอน ทุกคนที่เข้ามาคุม เชลซี ต้องรับมือกับความหวัง ของแฟนบอล ที่หวังว่า เราจะได้เห็น เชลซี ที่เปลี่ยนไป อีกครั้ง แต่จะเป็นการเปลี่ยนไป ในทิศทางที่ดีขึ้น

ติดตามข่าวสารวงการกีฬา :: ข่าวกีฬา

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฟุตบอล :: วิเคราะห์บอลวันนี้